ข่าวพิเศษวันนี้ "ร้านตัดผ้าวราภรณ์ รับตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี ชุดแบบฟอร์ม ชุดทำงาน ชุดไทย และจำหน่ายอุปกรณ์ประเภท ซิบ กระดุม ด้าย อื่นๆอีกมากมาย ยังจำหน่าย กรอบรูป ขายปลีกและส่งและยังบริการรับถ่ายรูปด่วน ขยายรูป ล้างรูป รับทำนามบัตร เคลือบบัตร ปริ้นงาน เข้าเล่ม สันเกียว สันกาว ถ่ายเอกสาร สีและขาวดำ ขนาดไซต์กระดาษตั้ง แต่ A4-F14-B4-A3 และยังบริการ ย่อ ขยายเอกสารฯลฯรับถ่ายทำ วีดีโอ ในและนอกสถานที่ราคาเป็นกันเอง ร้านตัดผ้าวราภรณ์อยู่ตรงข้าม โรงเรียนอนุบาลบ้านผือพิทยาภูมิถนนชนบทบำรุงอำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี ร้านตัดผ้าวราภรณ์ เปิด ปิดเวลา 06.00-18.00น. ทางร้านเปิดให้บริการทุกวัน ติดต่ดสอบถามโทร 0806299771 email hs3ghd15.s@gmail.comแฟกช์ 042282304.

'ตลาดน้ำอัมพวา' ฟุบไม่ฟื้น กับมนต์เสน่ห์ที่เลือนหาย


 โควิดทำพิษ เศรษฐกิจซบเซา! 'ตลาดน้ำอัมพวา' ฟุบไม่ฟื้น เสน่ห์เลือนหาย-นักท่องเที่ยวลด-ยอดขายหด-จำใจปิดร้าน และทางแก้ไขที่ผู้ประกอบการยังมองไม่เห็น...

'ตลาดน้ำอัมพวา' แหล่งท่องเที่ยวสัมผัสวิถีชีวิตชุมชน ที่เคยรุ่งเรืองและได้รับความนิยม วันนี้เหลือเพียงความเงียบ จนเกือบจะสงบ ประตูห้องเช่าหลายคูหาที่เคยมีร้านค้า ถูกล็อกด้วยแม่กุญแจ โดยไม่มีใครรู้ว่า พวกมันจะถูกเปิดอีกครั้งเมื่อไร

เดิมทีสถานที่แห่งนี้เป็นตลาดน้ำโบราณ ที่ได้รับการฟื้นฟูเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อปี 2547 และประสบความสำเร็จตามมุ่งหวัง มากกว่า 10 ปี ที่อัมพวากลายเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว จนกระทั่งเกิดการระบาดของโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจของตลาดต้องหงุดชะงัก แม้ว่าปัจจุบันโรคจะเริ่มจางหาย แต่บรรยากาศและเศรษฐกิจของอัมพวาก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

ประมาณ 10.00 น. ของวันศุกร์ ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ เดินจากลานจอดรถไปตามทางขนาดเล็กที่มุ่งสู่ริมคลอง แม้ว่าสองข้างทางจะเต็มไปด้วย 'ผู้ขาย' และของฝากจากอัมพวา เช่น ขนมไทย น้ำตาลมะพร้าว มะพร้าวแก้ว ฯลฯ แต่ก็ยังไร้วี่แววของ 'ผู้ซื้อ' และ 'นักท่องเที่ยว'

ทีมข่าวฯ เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ทางเดินริมคลอง (ทางไปโครงการอัมพวา ชัยพัฒนานุรักษ์) ก็พบกับความเงียบ เรือยนต์หลายลำจอดนิ่งรอผู้มาใช้บริการ ส่วน 'เรือพาย' นั้น ไม่มีให้เห็นเลยเสียด้วยซ้ำ ผิดกับรูป 'ตลาดน้ำอัมพวา' ที่เคยค้นหาในอินเทอร์เน็ต ราวกับว่านี่ไม่ใช่ที่เดียวกัน เมื่อเดินตามทางไปเรื่อยๆ เห็นว่ามีร้านเปิดเพียงไม่กี่ร้าน แต่ละร้านก็แทบจะไม่มีลูกค้านั่งอยู่

'อัมพวา' ก่อน-หลัง โควิด :

ริมทางเดิน ทีมข่าวฯ พบ คุณยายคนหนึ่ง นั่งข้างโต๊ะขายหมวกหน้าห้องแถวที่ปิดประตูเป็นแนวยาว ทราบภายหลังว่าเป็นร้านของคนที่เธอรู้จัก คุณยายคุยกับเราโดยไม่เผยชื่อ เธอเล่าว่า หลังจากเกิดโควิด-19 ตลาดแห่งนี้ก็เงียบลงเรื่อยๆ กระทั่งเกิดภาพอย่างที่เห็นในปัจจุบัน ร้านค้าและร้านอาหารหลายร้านต้องปิดตัวลง เพราะทนพิษเศรษฐกิจไม่ไหว

คุณยายเล่าด้วยท่าทีที่มั่นใจ และน้ำเสียงอันหนักแน่นว่า "อัมพวาเคยขึ้นสู่จุดสูงสุดมาแล้วเป็น 10 ปี ก่อนโควิดเวลาประมาณนี้คนเดินกันแน่น ของขายดีมาก ทั้งในเรือและบนบก ชาวบ้านเอาอะไรมาขายก็ขายได้ ทุกวันนี้จะขายอะไรก็ยาก คนมาเดินน้อยลง ฝั่งนี้คนแทบจะไม่มาเลย แล้วตอนนี้ที่เที่ยวเยอะขึ้น ตลาดน้ำก็เยอะขึ้น คนขับรถเป็น มี GPS เขาอยากไปไหนก็ไปกันได้… ยังไงที่นี่ก็ไม่มีทางฟื้น กู่ไม่ขึ้นแล้ว ไม่ใช่ว่าไม่อยากให้มันดีขึ้น แต่มองไม่เห็นหนทาง"

'โฮมสเตย์' หนึ่งในธุรกิจของตลาดน้ำอัมพวาที่เคยรุ่งโรจน์ จากเดิมที่ต้องจองห้องพักล่วงหน้า 1-2 เดือน ตอนนี้กลับตาลปัตร นักท่องเที่ยวสามารถมาเปิดห้องพักได้เลย และยังมีห้องว่างเหลือพอจะต้อนรับคนอื่นๆ อีกด้วย

>{Fullwidth}
แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า

สื่อโฆษณา

ไทยลิฟูล
"ร้านตัดผ้าวราภรณ์ รับตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี ชุดแบบฟอร์ม ชุดทำงาน ชุดไทย และจำหน่ายอุปกรณ์ประเภท ซิบ กระดุม ด้าย อื่นๆอีกมากมาย ยังจำหน่าย กรอบรูป ขายปลีกและส่งและยังบริการรับถ่ายรูปด่วน ขยายรูป ล้างรูป รับทำนามบัตร เคลือบบัตร ปริ้นงาน เข้าเล่ม สันเกียว สันกาว ถ่ายเอกสาร สีและขาวดำ ขนาดไซต์กระดาษตั้ง แต่ A4-F14-B4-A3 และยังบริการ ย่อ ขยายเอกสารฯลฯรับถ่ายทำ วีดีโอ ในและนอกสถานที่ราคาเป็นกันเอง ร้านตัดผ้าวราภรณ์อยู่ตรงข้าม โรงเรียนอนุบาลบ้านผือพิทยาภูมิถนนชนบทบำรุงอำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี ร้านตัดผ้าวราภรณ์ เปิด ปิดเวลา 06.00-18.00น. ทางร้านเปิดให้บริการทุกวัน ติดต่ดสอบถามโทร 0806299771-สนใตลงสื่อโฆษณา0612301227 email hs3ghd15.s@gmail.comแฟกช์ 042282304.